Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT

Theo Bộ GTVT - 24/12/2011

Sáng 24/12, tại Trụ sở Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011, mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu năm 2012, kế hoạch 5 năm (2012-2016) của Ngành GTVT. Tham dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.Về phía Bộ GTVT có Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Trương Tấn Viên, đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các Tổng công ty: Hàng hải VN, Đường sắt VN, Hàng không VN, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Bộ GTVT

Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc cùng Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết: Trong giai đoạn 2006 - 2010, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nước ta phát triển theo chiều hướng khá tích cực, mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng. Các tuyến giao thông đường bộ, thủy nội địa, đường sắt chính yếu đã được đầu tư nâng cấp kết hợp quản lý đã nâng cao đáng kể năng lực thông qua. Hệ thống cảng biển và cảng hàng không từng bước được mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng tốc độ tăng trưởng vận tải bình quân tăng trên 10%/năm. Nhiều công trình quan trọng cấp thiết phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước…

Kế hoạch từ nay đến năm 2015, mục tiêu tổng quát của GTVT Việt Nam là đạt được bước đột phá mạnh mẽ, nâng cao một cách rõ nét năng lực thông qua của cả hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT mà trọng tâm là hoàn thành xây dựng các công trình lớn, có tính xương sống của chiến lược phát triển; tập trung vào mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến huyết mạch, giao thông đô thị, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, cảng biển lớn.

Theo đó, về đường bộ, sẽ đẩy nhanh tốc độ đưa vào cấp hệ thống quốc lộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, các tuyến cao tốc tại các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đến cửa khẩu quốc tế, các cảng biển cửa ngõ, càng hàng không quốc tế đáp ứng nhu cầu phát triển và giải quyết ùn tắc giao thông; Hoàn thành mở rộng các đoạn có lưu lượng giao thông lớn nhằm nâng cao năng lực lưu thông trên QL1.

Về đường sắt, tiếp tục khôi phục nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có. Riêng tuyến đường sắt thống nhất đến năm 2020 phấn đấu đạt tốc độ 120km/h; Chuẩn bị khởi công một số đoạn cao tốc trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, các tuyến đường sắt thuộc 2 hành lang 1 vành đai, đường sắt xuyên Á...; Hoàn thành nâng cấp kết hợp xây dựng tuyến Yên Viên – Lim – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tuyến Yên Viên – Lào Cai, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Bến Thành – Suối Tiên; Khởi công mới Đường sắt đô thị Ngọc Hồi – Yên Viên, Nhổn – Ga Hà Nội, Deawoo – Láng – Hòa Lạc, Nam Thăng Long – Thượng Đình, Bến Thành – Tham Lương.

Đối với đường thủy nội địa, sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, chú trọng các tuyến tại đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, nâng cấp các tuyến vận tải ven biển, các cửa Lạch Giang, Sông Đáy, Cửa Tiểu, sông Soài Rạp… Hoàn thành nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo, tuyến TP.HCM- Bến Lức – sông Vàm Cỏ - sông Tiền – sông Hậu – Tri Tôn – Vàm Rầy; tuyến sông Tiền, tuyến sông Hậu – Kênh Bạc Liêu – Cà Mau – Giá Rai, tuyến Việt Trì – sông Đuống – Kinh Thầy – sông Hàn – sông Cấm – tuyến cửa Đuống – ngã 3 Mom Rô – sông Ninh Cơ – cửa Lạch Giang.

Về hàng hải, sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và luồng vào cảng. Từng bước xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, hoàn thành cảng Cái Mép – Thị Vải.

Về hàng không, sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không quốc tế và nội địa hiện có, phấn đấu đưa công suất và năng lực khai thác của toàn mạng CHK lên gấp 2 lần vào năm 2015. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị thủ tục để sớm khởi công CHK quốc tế Long Thành; đầu tư xây dựng và trang bị hệ thống các công trình chuyên ngành quản lý bay hiện đại, đảm bảo tầm phủ của trang thiết bị liên lạc, dẫn đường và giám sát trong toàn bộ vùng FIR của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trương Tấn Viên, với mức vốn tối thiểu là 483.000 tỷ đồng giai đoạn 2011 – 2015, Bộ GTVT sẽ làm mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 6.000 km đường (trong đó khoảng 600km đường cao tốc), 44.600md cầu đường bộ, xây dựng mới 150km đường sắt; xây dựng thêm 12,5km cầu cảng biển đáp ứng năng lực thông qua cảng vào năm 2015 hơn 500 triệu tấn.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT cần sự hỗ trợ lớn về chính sách, cụ thể là 5 nhóm chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng, huy động nguồn vốn, chính sách về tài chính, đấu thầu và giải phóng mặt bằng.

Theo đó, Bộ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định riêng về đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT; Rà soát điều chỉnh Thông tư 03/2011/TT-BKHĐT bổ sung hướng dẫn cụ thể loại dự án phải sơ tuyển, bổ sung điều kiện dự án cần thực hiện trong trường hợp khẩn cấp…; Sớm ban hành các Nghị định về chuyển nhượng, bán hoặc cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông có thời hạn; Nghị định khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông với những ưu đãi cụ thể, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành; thưởng tiến độ các dự án, hưởng chênh lợi nhậu nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…; Nghiên cứu ban hành chính sách khuyến khích đầu tư theo hình thức BT hoàn trả bằng các dự án khác.

Thông qua Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng Quỹ bảo trì cho các lĩnh vực đường sắt, đường sông, hàng hải, hàng không; nghiên cứu xây dựng Quỹ phát triển kết cấu hạ tầng; Tạo gói kích cầu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngoài nguồn vốn phân bổ hàng năng cho Bộ GTVT thông qua phát hành công trái GTVT; Thống nhất chủ trương với các nhà tài trợ về sử dụng vốn ODA chủ yếu để tham gia vào các dự án lớn, coi đây là nguồn NSNN tham gia theo hình thức PPP; Tăng vốn đầu tư hàng năm từ NSNN cho Bộ GTVT, tối thiểu bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA, vốn để tham gia các dự án đầu tư BOT…

Với nhóm chính sách về tài chính, Bộ GTVT kiến nghị tăng mức giá vé thu phí hiện nay trên các quốc lộ; Ban hành chính sách bảo lãnh doanh thu cho các dự án BOT, PPP, BTO; Nghiên cứu bỏ quy định đầu tư ra ngoài ngành sản xuất chính của doanh nghiệp không được lớn hơn 1 lần mức vốn điều lệ như hiện nay.

Hai nhóm chính sách về đấu thầu và GPMB, Bộ GTVT kiến nghị cần sớm ban hành hồ sơ mẫu đấu thầu nhà đầu tư; Bổ sung sửa đổi Nghị định 85 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu theo hướng cho phép người có thẩm quyền quyết định đầu tư được quyết định chỉ định thầu khi việc chỉ định thầu làm tăng hiệu quả dự án, chỉ định thầu liên quan đến GPMB… Riêng công tác GPMB, Bộ GTVT cũng kiến nghị Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương khẩn trương thành lập các Trung tâm phát triển quỹ đất nhằm tạo quỹ đất, kinh phí xây dựng khu tái định cư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Trong năm 2012, Bộ GTVT sẽ tập trung mạnh vào việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình, dự án. Bộ trưởng cho biết sẽ quy rõ trách nhiệm những công trình làm chậm, chất lượng kém. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, trong thời gian tới, về đầu tư sân bay, chỉ tập trung vào Long Thành và Nội Bài. Về đường sắt cần tập trung và có giải pháp đột phá. Bộ trưởng cũng cho rằng trông vào đường sắt cao tốc là không khả thi. Mục tiêu đặt ra chỉ là nâng tốc độ chạy tàu lên 90km/h. Bộ trưởng cũng khẳng định trước mắt chưa thể làm ngay đường sắt khổ 1435mm được. Về hàng hải, tập trung Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải. Đối với đường cao tốc sẽ cố gắng hoàn thành 700km đến 2015 và đến năm 2020 là 2000km.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực của Bộ GTVT trong suốt 5 năm vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh trong thời gian tới, Bộ GTVT cần phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phó Thủ tướng khẳng định: Khó khăn còn rất nhiều trong đó, nguồn vốn chưa phải là khó nhất, thị trường chưa phải khó nhất, giải quyết lỗ lãi cũng chưa phải là cái khó nhất mà chính là con người. Muốn doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp ngành GTVT được đứng trong hàng ngũ doanh nghiệp hàng đầu của khu vực và thế giới thì phải nhắc tới con người. Tiến độ, chất lượng cũng là vấn đề con người.

Thống nhất về chủ trương với định hướng phát triển của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập tập trung làm tốt công tác quy hoạch. Đối với những kiến nghị của Bộ GTVT về cơ chế chính sách, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan phải nghiên cứu từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp. Đối với các dự án BOT, BT, PPP, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cứ triển khai, trong quá trình làm vướng đến đâu, kiến nghị đến đấy, Chính phủ, Bộ, ngành sẽ chung tay giải quyết. Có thế mới nhanh được – Phó Thủ tướng gợi ý.

Văn phòng Bộ GTVT

Nguồn: Bộ GTVT

Nhóm cảng biển số 5 - Từ quy hoạch cho đến các giải pháp nâng cao hiệu quả (Kỳ cuối)

Theo VLR, số 50 - 12/2011

Giai đoạn đến 2015, ngoài những bến cảng đã hoặc đang triển khai xây d...

Nhóm cảng biển số 5 - Từ quy hoạch cho đến các giải pháp nâng cao hiệu quả (Kỳ 2)

Theo VLR, số 49 - 11/2011

Quy hoạch chi tiết (QHCT) phát triển hệ thống cảng biển Nhóm 5 đến nă...

Phát triển kinh tế biển - nhìn từ cảng biển

Theo VLR, số 48 - 10/2011

Để tiếp tục phát huy các tiềm năng của biển trong thế kỷ XXI, trong đó...