Cảng biển TPHCM: Đầu tư trọng tâm, trọng điểm

Theo saigondautu.com.vn - 30/08/2012

Quy hoạch phát triển cảng biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược mà TPHCM đang thực hiện trong nhiều năm qua. Vấn đề đặt ra hiện nay là tránh phân tán nguồn lực; giải quyết yếu kém về hạ tầng kết nối; liên kết chặt chẽ với khu cảng địa phương. Trao đổi với ĐTTC, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast)

Cảng biển TPHCM: Đầu tư trọng tâm, trọng điểm
Bốc dỡ container tại cảng Cát Lái. Ảnh: LÃ ANH

Chẳng hạn, cảng biển Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp nhận các tàu trên 50.000DWT và hướng đến mục tiêu tiếp nhận tàu biển trên 100.000DWT; thực hiện chức năng trung chuyển quốc tế, giảm dần và chấm dứt sự lệ thuộc của hàng hóa nước ta vào các cảng trung chuyển khu vực; đảm bảo thông qua hàng hóa khu vực kinh tế phía Đông lưu vực sông Đồng Nai và một phần hàng hóa của toàn vùng phía Nam đi bằng tàu lớn trên 50.000DWT.

Cảng biển TPHCM sẽ tiếp nhận các tàu dưới 50.000DWT nhằm đảm bảo thông qua hàng hóa của khu vực kinh tế phía Tây lưu vực sông Đồng Nai. Với cảng biển trên sông Hậu - cảng chính của khu vực ĐBSCL - chỉ giới hạn tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 20.000DWT.

Hàng hóa đi biển xa vẫn chuyển tải thông qua nhóm cảng biển Đông Nam bộ. Toàn bộ mạng lưới cơ sở hạ tầng kết nối như đường giao thông, luồng hàng hải... hiện đang được Nhà nước đầu tư theo quy hoạch này. Với quan điểm phát triển vùng như trên, quy hoạch không hướng tới cạnh tranh giữa các khu cảng trên từng địa phương mà hướng tới nhóm cảng này cạnh tranh với các cảng biển khu vực Đông Nam Á.

- Nhằm tạo động lực phát triển cảng biển TPHCM, chúng ta cần tập trung và ưu tiên đầu tư những vấn đề gì?

- Để tạo thuận lợi cho các cảng biển hoạt động, cần quan tâm đầu tư dứt điểm cơ sở hạ tầng giao thông kết nối vào các khu vực cảng/bến cảng đã được đầu tư. Trước mắt cần hoàn thành các đoạn, tuyến đường bộ vào các khu bến Cát Lái, Hiệp Phước, tuyến luồng hàng hải qua cửa Soài Rạp, về lâu dài là kết nối đường sắt vào các khu cảng.

Có kế hoạch phát triển dịch vụ logistics hỗ trợ cho hoạt động khai thác cảng biển, trong đó lưu ý các khu vực quy hoạch trung tâm phân phối hàng hóa sau cảng. Giảm hơn nữa thủ tục hải quan, thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa, thời gian thông quan, tiến tới chủ trương kiểm tra hải quan một cửa.

Một điều rất dễ nhận thấy là trong quá trình thu hút đầu tư phát triển cảng biển, nếu khu vực quy hoạch chưa có hạ tầng kết nối sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển cảng biển. Còn trong quá trình khai thác, nếu thiếu hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển thì hàng hóa khó lưu thông. Vì vậy trước mắt phải giải tỏa các điểm nghẽn này.

- Phát triển cảng biển và tiến ra biển Đông là chủ trương lớn của TPHCM. Chúng ta cần làm gì để biến chủ trương này thành lợi thế cạnh tranh?

- Ở nhiều nước trên thế giới, việc đưa cảng tiến dần ra cửa biển là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về kích cỡ tàu vận tải biển của ngành hàng hải thế giới. Thí dụ Nhật Bản phát triển cảng mới ở Yokohama nhằm khắc phục những hạn chế của cảng Tokyo. Thái Lan phát triển cảng mới ở Laem Chabang nhằm đảm nhận vai trò là cảng chính của quốc gia thay thế cho cảng Bangkok nằm quá sâu trong nội địa…

Đối với một thành phố cảng như TPHCM, chiến lược tiến ra biển Đông là phù hợp xu thế chung. Để khai thác hiệu quả cảng biển cần tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư dứt điểm hạ tầng kết nối vào cảng và xem xét đầu tư có trọng điểm các cảng biển theo quy hoạch nhằm tránh phân tán nguồn lực.

- Xin cảm ơn ông.

Minh Tuấn (thực hiện)

Bộ trưởng cùng đi khảo sát luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Theo GTVT - 30/08/2012

Tiếp tục chuyến làm việc tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ, trong 2 ngày 29...

Xây dựng đồng bộ cụm cảng số 5 khu vực Đông Nam Bộ

Theo Baodientu.chinhphu.vn - 24/08/2012

Sáng 24/8, tại Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họ...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc với cảng SP-PSA và CMIT

Theo Portcoast - 28/06/2012

Sáng ngày 28-6-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi thăm và ...