Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Quy hoạch chi tiết Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Theo Bộ GTVT - 19/08/2014
Ngày 18/8, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Quy hoạch chi tiết Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị, đại diện lãnh đạo các Vụ liên quan, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng – Kỹ thuật biển.
Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng – Kỹ thuật biển (đơn vị tư vấn lập quy hoạch) đã báo cáo tóm tắt nội dung Quy hoạch chi tiết Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc. Theo đó, trên cơ sở số liệu khảo sát về điều kiện tự nhiên, hiện trạng và quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc nói chung và quy hoạch phát triển giao thông vận tải khu vực Phú Quốc nói riêng, các ý kiến của Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang…, đơn vị tư vấn đã tiếp tục tiến hành khảo sát kỹ lưỡng các vị trí dự kiến lựa chọn xây dựng cảng, đưa ra phương án lựa chọn hợp lý và hiệu quả nhất, phù hợp quy hoạch của đảo, đảm bảo hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài. Có 4 vị trí được nghiên cứu để lựa chọn vị trí hợp lý và hiệu quả nhất cho bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đó là các vị trí tại Dương Đông, Dương Tơ, Mũi Đất Đỏ, An Thới.
So sánh về tiêu chí đối với bến cảng khách quốc tế thì vị trí Dương Đông và An Thới tốt hơn so với 2 vị trí còn lại, trong đó Dương Đông có ưu thế trội hơn về hoạt động dịch vụ du lịch.
“So sánh về điều kiện xây dựng và điều kiện hoạt động khai thác tiếp nhận tàu thì vị trí An Thới là tốt nhất, các vị trí còn lại là tương đương nhau. Do đó, nếu không bị giới hạn bởi kinh phí xây dựng thì kiến nghị lựa chọn vị trí Dương Đông để quy hoạch xây dựng bến cảng khách quốc tế Phú Quốc” - ông Phạm Anh Tuấn đánh giá.
Qua báo cáo của đơn vị tư vấn, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đã trao đổi góp ý nội dung Quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; đa số ý kiến là thống nhất với việc lựa chọn phương án xây dựng cảng tại vị trí Dương Đông.
Phó Bí thư tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị đồng tình với ý kiến của đơn vị tư vấn và các thành viên dự họp; đồng thời đánh giá cao lựa chọn phương án xây dựng cảng tại vị trí Dương Đông. “Hiện nay, theo định hướng của tỉnh Kiên Giang, Dương Đông là trục chính của đảo Phú Quốc, đóng vai trò là Trung tâm hành chính, dịch vụ công cộng, thương mại, du lịch, dịch vụ, tài chính quốc tế. Do đó, việc chọn vị trí Dương Đông là thuận lợi, phù hợp hơn” - ông Nguyễn Thanh Nghị cho biết.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Cục Hàng hải Việt Nam và đơn vị tư vấn trong thời gian ngắn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT, của tỉnh Kiên Giang về việc nghiên cứu thêm các phương án chọn địa điểm để xây dựng cảng hành khách quốc tế Phú Quốc ngoài các vị trí đã nghiên cứu trước đó.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp; tính toán, phân tích cụ thể những điểm mạnh, điểm yếu tại các vị trí; phân tích kỹ phân kỳ đầu tư giữa hai phương án có đê chắn sóng và không có đê chắn sóng; cập nhật thêm hiệu quả kinh tế - xã hội, cảng hành khách, cảng hàng hóa ….; yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện nội dung Quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để trình Bộ tiếp tục nghiên cứu, xem xét và có giải pháp tiếp theo.
Nguồn: MOT
Rà soát Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Theo Bộ GTVT - 17/07/2014
Chiều 16/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm...
Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014
Theo Cục HHVN - 28/06/2014
Ngày 27/6, Cục HHVN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cu...
Đẩy nhanh các bước nghiên cứu dự án cải tạo cảng Tiên Sa giai đoạn 2
Theo mt.gov.vn - 03/06/2014
Chiều 3/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với Đoàn ngh...