Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát các tuyến luồng và điểm cảng trên sông Sài Gòn, Thị Vải
Theo Chinhphu.vn - 16/05/2009
Tại Trụ sở Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển, Phó Thủ tướng đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải, ngành hàng hải Việt Nam, nghe báo cáo việc xây dựng, triển khai Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2020 – 2030, đặc biệt là quy hoạch chi tiết các nhóm cảng 5, 6, 7, 8 và quy hoạch di dời hệ thống cảng và nhà máy trên sông Sài Gòn.
Tiếp đó, đi qua luồng tuyến Soài Rạp (đoạn Bình Khánh), luồng Lòng Tàu, Cái Mép, Thị Vải, Phó Thủ tướng đã trực tiếp thị sát địa điểm, triển khai các Khu cảng Hiệp Phước, Khu Phú Hữu 1, Khu Cái mép, Khu Thị Vải, Khu Mỹ Xuân, Phước An và Gò Dầu.
Hiện nay, khu cảng Hiệp Phước đang trong giai đoạn xây dựng, dự kiến tháng 6/2009 sẽ đưa 250 m bến container đầu tiên vào hoạt động. Tại khu vực Lòng Tàu, đoàn công tác tìm hiểu, làm rõ vấn đề vướng mắc khi quy hoạch tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành chồng lấn lên khu đất cảng. Tương tự, tại các điểm xây dựng cảng Cái Mép hạ, cảng Gemadept – Terminal Link, cảng container Quốc tế Sài Gòn,… là khó khăn từ hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối, đặc biệt là đường bộ chưa có hoặc không kịp hoàn thành trước khi cảng được đưa vào hoạt động.
Tại điểm Cảng quốc tế SP – PSA, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra các hạng mục xây dựng của bến cảng tổng hợp/container quy mô và công nghệ hiện đại là liên doanh cảng Sài Gòn với cảng PSV (Singapore). Đây là cảng có khả năng đón tàu đến 80.000 DWT. Dự kiến đến năm 2010 sẽ xây dựng xong 2 bến dài 600m, đến 2012 hoàn thành 2 bến còn lại để có thể đạt công suất giao nhận 6 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong thời gian trực tiếp thị sát và kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Trong triển khai chương trình lớn này, mục tiêu cao nhất là đảm bảo tiến độ và các yêu cầu di dời hệ thống cảng và nhà máy trên sông Sài Gòn, đồng thời đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng hàng hóa vận chuyển trong khu vực, áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, nâng cao sức cạnh tranh trong các dịch vụ hàng hải của Việt Nam”.
Trên cơ sở đó, ngành giao thông, hàng hải và các đơn vị trực tiếp triển khai quy hoạch hệ thống cảng số 5 lưu ý những nhiệm vụ ưu tiên trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề tiến độ cùng tính đồng bộ trong xây dựng kết hợp di dời cảng nội đô, từ khâu quy hoạch, chuẩn bị dự án, chuẩn bị vốn, giải phóng mặt bằng đến tiến độ thi công, hệ thống giao thông, điện, nước kết nối, hệ thống giao nhận kho vận kèm theo.
Theo quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn và Nhà máy Đóng tàu Ba Son được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005, sẽ có 5 đơn vị phải di dời trước năm 2010 đó là Cảng Sài Gòn, Tân Cảng, Cảng Rau Quả, Cảng Tân Thuận Đông và Nhà máy Đóng tàu Ba Son. Sau đó là các cảng còn lại như Bến Nghé, Bông Sen…
Đến nay, Tân Cảng đã hoàn thành di dời ra Cảng Cát Lái và Cảng Sài Gòn sẽ di dời ra Hiệp Phước. Nhà máy Đóng tàu Ba Son di dời ra Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Cảng Tân Thuận Đông cũng di dời ra Hiệp Phước còn Cảng Rau Quả sẽ tiến hành chuyển đổi công năng tại chỗ.
Nguồn: SGGP
Lượt truy cập: 0
ĐBSCL mong chờ luồng mới qua kênh Quan Chánh Bố
Theo giaothongvantai.com.vn - 24/04/2009
Để chuẩn bị cho khảo sát lần cuối trước khi chính thức thiết kế luồng ...
PORTCOAST - Thương hiệu quen thuộc trên những công trình biển
Theo SGGP - 06/04/2009
PORTCOAST là tên gọi tắt của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ...
Cụm cảng nội ô TP.HCM: Cần đẩy nhanh tiến độ di dời!
Theo tuoitre.com.vn - 20/12/2008
Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, trước năm 2010 Nhà máy đóng t...