ĐBSCL mong chờ luồng mới qua kênh Quan Chánh Bố

Theo giaothongvantai.com.vn - 24/04/2009

Để chuẩn bị cho khảo sát lần cuối trước khi chính thức thiết kế luồng tàu biển qua kênh Quan Chánh Bố - tỉnh Trà Vinh vào tháng 8/2009, những ngày đầu tháng 4 vừa qua, Đoàn khảo sát thủy hải văn với hơn 100 cán bộ thuộc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (PortCoast) đã ra quân khảo sát thủy hải văn, địa hình của tuyến kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu và cửa biển Định An.

ĐBSCL mong chờ luồng mới qua kênh Quan Chánh Bố
Cán bộ của Portcoast khảo sát thủy hải văn trên sông
Theo Tiến sĩ Trương Ngọc Tường - Kỹ sư trưởng của Portcoast: “Đây là đợt khảo sát thủy hải văn quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay với 30 trạm trên sông cùng với máy móc, thiết bị đo đạc hiện đại để đo tốc độ dòng chảy, bùn cát, sóng và độ mặn trên phạm vi rộng hàng trăm km”.

Phương án làm luồng tàu biển lớn đi vào hệ thống cảng biển của ĐBSCL đã được nghiên cứu từ 20 năm nay bởi các tư vấn trong và ngoài nước, nhưng đến năm 2007 phương án luồng do tư vấn SNC - Lavalin Canada đề xuất từ năm 2001-2002 bằng cách đào kênh tắt qua kênh Quan Chánh Bố thông qua sông Hậu ra cửa biển Định An mới được Chính phủ phê duyệt bởi tính khả thi về mặt kinh tế cũng như kỹ thuật của dự án. Toàn bộ tuyến luồng dài khoảng 40km gồm 4 đoạn: đoạn thuộc sông Hậu dài 6km; đoạn qua kênh Quan Chánh Bố dài 19km, đoạn qua kênh Tắt dài 9km và 1 đoạn kênh biển dài khoảng 6km với chiều rộng luồng là 25m.

Ngoài luồng tuyến sông ra còn có 2 đê chắn cát và chắn sóng được xây dựng trên biển. Hai khu nước để làm khu vực cho tàu tránh cùng hệ thống cầu đường dân sinh bắc ngang qua kênh và dọc kênh.

Song song với việc xây dựng luồng tàu biển qua kênh Quan Chánh Bố cho tàu 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải ra vào, đồng thời nạo vét luồng Định An hiện hữu cho tàu trọng tải 5.000 DWT nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa hiện tại của ĐBSCL, dự án xây dựng kênh Tắt dẫn luồng tàu biển vào cảng Cần Thơ triển khai sẽ phù hợp với quy hoạch nhóm Cảng biển số 6 mà Chính phủ đã phê duyệt đến năm 2010 nhằm tập trung đầu tư xây dựng và phát triển cảng Cần Thơ nói riêng và hệ thống cảng biển tại khu vực ĐBSCL nói chung.

Nếu việc khai thác hệ thống sông ngòi ở khu vực ĐBSCL để vận chuyển hàng hóa được chú trọng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao vì ước tính, trung bình mỗi năm ĐBSCL xuất nhập khẩu từ 9 - 12 triệu tấn hàng hoá bằng đường biển. Trong đó, lượng hàng hoá được xuất khẩu từ các cảng trong vùng chỉ chiếm khoảng 30%. Số còn lại chủ yếu được xuất nhập từ các cảng biển TP.HCM và Vũng Tàu với chi phí tăng thêm do vận chuyển bằng đường bộ từ 7-10 USD/tấn.

Chưa kể, quá trình vận chuyển bằng đường bộ có thể làm giảm chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản - đặc sản của vùng sông nước ĐBSCL và làm gia tăng tình trạng quá tải trên hệ thống giao thông đường bộ phía Nam. Vì vậy, việc mở luồng tàu biển qua kênh Quan Chánh Bố không chỉ đơn thuần là mở luồng tàu biển mà còn là động lực phát triển cho huyện Duyên Hải - mảnh đất tận cùng của tỉnh Trà Vinh. Đến thời điểm này, tỉnh Trà Vinh đã cơ bản hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và đền bù cho hơn 750 hộ để thu hồi 350 ha đất ở huyện Duyên Hải.

Ông Phan Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Dân Thành - xã có khối lượng đền bù tương đối lớn của dự án - huyện Duyên Hải cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng tại đây tương đối thuận lợi vì có sự đồng thuận rất cao từ người dân. Tuy nhiên, ngoài việc đền bù cho dân, xã cũng như huyện cũng đã tích cực bố trí nền cho người dân tái định cư cũng như mở các lớp dạy nghề miễn phí để họ có thể hòa nhập với cuộc sống mới”.

Theo một cán bộ khác ở huyện Duyên Hải: “Cùng với việc huyện Duyên Hải và Trà Cú đang đề xuất với Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng khu kinh tế mở rộng khoảng 35.000ha nhằm kêu gọi đầu tư thúc đẩy kinh tế phát triển. Thời gian vừa qua đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến vùng đất này xin lập khảo sát và có những nghiên cứu nhất định nhưng chưa dám mạnh dạn đầu tư vì tâm lý còn chờ đợi dự án kênh Tắt hoàn thành. Không riêng các bộ, ngành Trung ương mà người dân địa phương cũng rất mong chờ dự án kênh Tắt thành công để có thể thay đổi được phần nào cuộc sống vốn đã rất khó khăn của người dân nơi đây.

PORTCOAST - Thương hiệu quen thuộc trên những công trình biển

Theo SGGP - 06/04/2009

PORTCOAST là tên gọi tắt của Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ...

Cụm cảng nội ô TP.HCM: Cần đẩy nhanh tiến độ di dời!

Theo tuoitre.com.vn - 20/12/2008

Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, trước năm 2010 Nhà máy đóng t...

Phát triển kinh tế biển: Cảng nước sâu “lên ngôi”

Theo SGGP - 17/11/2008

Sau dự án nạo vét luồng Soài Rạp để mở cảng nước sâu ở Nhà Bè-TPHCM, n...