Tuyến metro số 1 sẽ số hóa bằng công nghệ BIM để quản lý, vận hành
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được áp dụng số hóa (công nghệ BIM) vào quản lý, vận hành.
Chiều 5/7, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) và Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) ký kết áp dụng công nghệ BIM - GIS nhằm số hoá toàn bộ tuyến metro số 1.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Portcoast cho biết, thời gian qua, hai đơn vị đã phối hợp khảo sát, dựng mô hình 3D cho 11 nhà ga của tuyến metro số 1.
Bước tiếp theo, sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai, hoàn chỉnh và bổ sung ba ga ngầm, mô hình cầu cạn. Đồng thời, chuẩn bị thật tốt cho việc chi tiết hóa ứng dụng khi đưa vào vận hành chính thức.
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ BIM vào quản lý, vận hành đường sắt đô thị đang được các nước phát triển áp dụng mạnh mẽ. Với việc đưa ứng dụng này vào quản lý, tuyến metro số 1 sẽ sánh ngang công nghệ với thế giới.
Trên tuyến metro số 1, công ty Portcoast sẽ scan toàn bộ nhà ga ngầm dọc tuyến, xây dựng mô hình số bao gồm nhà ga, đường hầm, depot...
Mô hình số phải đảm bảo phản ánh đúng 1:1 công trình thực tế cả về kích thước, thông tin, vị trí, độ sâu.
Để đảm bảo độ chính xác, Portcoast gắn cảm biến để theo dõi cả chuyển vị, nhiệt độ, chất lượng không khí... tạo nên mô hình số cho phép quản lý kịp thời, điều chỉnh.
"Việc số hóa tuyến metro số 1 (gần 20km) sẽ là khởi đầu mỹ mãn và làm tiền đề cho các tuyến metro tiếp theo cũng như nhiều công trình quan trọng khác của TP.HCM…", ông Tuấn khẳng định.
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc HURC1 cho hay, hiện tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện và chuẩn bị vận hành thương mại vào cuối năm 2024.
Để phục vụ suốt quá trình quản lý, vận hành, bảo dưỡng... các đơn vị sẽ phối hợp tiến hành thu thập thông tin trên toàn tuyến metro số 1. Từ đó, xây dựng mô hình 3D có thông tin công trình (BIM) và tích hợp mô hình thông tin công trình vào hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Công nghệ BIM sẽ hướng đến tối ưu hóa hiệu quả khai thác tuyến.
Thay cho cách quản lý thủ công truyền thống, các đơn vị ngồi tại trung tâm điều khiển có thể dễ dàng xác định được "sức khỏe" từng hạng mục đang trong tình trạng như thế nào, khi nào cần bảo trì, bảo dưỡng, phát hiện các hạng mục hư hỏng để kịp thời sửa chữa.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.
Nguồn: baogiaothong.vn
Lượt truy cập: 0
Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành số hóa Metro Tuyến 1 để phát triển kịch bản hoạt động cho Metro Tuyến 1
Theo tuoitre.vn - 05/07/2024
Nội dung trên được ông Lê Minh Triết - giám đốc Công ty TNHH MTV Đường...
Chuyến công tác của Viện Kinh tế xây dựng với các đơn vị cung cấp dịch vụ về BIM và công nghệ số trong xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh
Theo bim.gov.vn - 07/06/2024
Từ 06-07/6/2024, Viện Kinh tế xây dựng đã có chuyến công tác tại thành...
Hội nghị Quốc tế Esri IMGIS 2024 tại Frankfurt, Đức, đã trình bày những tiến bộ vượt bậc trong quản lý cơ sở hạ tầng và Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS). Một trong những điểm nhấn là bài trình bày của Portcoast. Portcoast đã chia sẻ một nghiên cứu điển hình chi tiết về việc sử dụng GIS trong việc tối ưu hóa các dự án phát triển đô thị. Họ đã chứng minh cách tích hợp GIS với công nghệ game engine và thiết bị IoT để nâng cao khả năng lập kế hoạch, triển khai và ra quyết định theo thời gian thực
Theo esri.com - 21/06/2024
Khám phá tương lai của quản lý cơ sở hạ tầng và GIS...