Việt Nam cần đầu tư 13 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng cảng biển vào năm 2030
Theo theinvestor.vn - 23/09/2022
Việt Nam cần đầu tư 13 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng cảng biển vào năm 2030 để cải thiện việc xếp dỡ hàng hóa container từ 24 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) hiện nay lên 30-40 triệu.
Việt Nam cần đầu tư 13 tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng cảng biển vào năm 2030 để cải thiện việc xếp dỡ hàng hóa container từ 24 triệu đơn vị tương đương 20 feet (TEU) hiện nay lên 30 - 40 triệu.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, lượng hàng hóa chuyển qua các cảng biển tại Việt Nam đạt 496 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tháng 8 đạt 62 triệu tấn, trong đó hàng container là 2,13 triệu TEUs.
Về đường thủy nội địa, trong kỳ đã vận chuyển 242,5 triệu tấn hàng hóa.
Việt Nam hiện đang khai thác 34 cảng biển, không bao gồm những cảng đặc biệt phục vụ hoạt động dầu khí. Theo quy hoạch cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới cảng biển được định hướng vận chuyển 1,14-1,42 tỷ tấn hàng hóa / năm, trong đó hàng container 38-47 triệu TEUs.
Quy hoạch được phê duyệt vào tháng 9 năm ngoái nhằm nâng tổng số cảng biển lên 36 cảng, trong đó cảng biển Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu là hai trường hợp đặc biệt.
Mirae Asset Việt Nam cho biết trong một báo cáo hồi tháng 8, lĩnh vực cảng biển tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Môi giới cho rằng sự tăng trưởng là do các hoạt động xuất nhập khẩu mạnh mẽ của đất nước, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực chế biến và chế tạo, và sản xuất ổn định trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19.
Dự báo tổng lượng hàng hóa vận chuyển qua các cảng biển có thể đạt 710 triệu tấn trong năm nay.
Công ty cho biết suy thoái kinh tế toàn cầu có thể là rủi ro chính đối với lĩnh vực cảng biển, một phần do Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ, giá năng lượng cao hơn do xung đột Ukraine-Nga và việc Trung Quốc tiếp tục chính sách "zero-Covid"..
Gần đây nhất, Công ty Mediterranean Shipping Company (MSC), hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới, đã đề xuất xây dựng một cảng biển “lớn” tại huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án, với vốn đầu tư đề xuất 6 tỷ đô la, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới 24.000 TEUs và có công suất 10-15 triệu TEUs một năm. Đầu tuần này, chính quyền địa phương đã lựa chọn Công ty Cổ phần Tư vấn Portcoast để tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Tri Duc
Nguồn: theinvestor.vn
Làm rõ cơ sở pháp lý quy hoạch cảng thủy nội địa
Theo baobariavungtau.com.vn - 22/09/2022
Ngày 22/9, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp ...
Góp ý phương án đầu tư dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn
Theo BRT.VN - 17/09/2022
Dự án trung tâm điện lực LNG Long Sơn giai đoạn 1 được chính phủ phê d...
Chiêm ngưỡng hai ứng dụng trong xây dựng vừa được vinh danh của Portcoast
Theo Tuổi Trẻ Online - 01/09/2022
Portcoast đã vinh dự được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổ...