TP. Hồ Chí Minh: Khẳng định thành công của luồng tàu biển Soài Rạp

Theo TN & MT - 22/10/2009

Sự kiện Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) - KCN Hiệp Phước vừa đón chuyến tàu đầu tiên có tên ASTA RICKMERS của Hãng tàu biển lừng danh thế giới CMA-CGM, cập cảng ngày 16/10/2009, đã đánh đấu một sự khởi đầu đầy tốt đẹp của hệ thống cảng biển mới của TP.HCM.

TP. Hồ Chí Minh: Khẳng định thành công của luồng tàu biển Soài Rạp Cũng giống Lòng Tàu, Soài Rạp là một dòng sông của TP.HCM thông ra biển. Tuy có chiều rộng lớn nhưng do có một số điểm cạn vào khoảng 5,1m-6,6m nên đành nhường vai trò lịch sử làm luồng tàu biển chính cho hệ thống cảng trên sông Sài Gòn cho Lòng Tàu hơn 100 năm qua. Song nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày một tăng cao, hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn và luồng Lòng Tàu trở nên quá tải. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải lập quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành và lập một quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển mới cho toàn bộ khu vực TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Quy hoạch mới sẽ đưa một phần cảng Sài Gòn ra Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và hình thành ở đây một cụm cảng biển nước sâu cho TP.HCM. Sông Soài Rạp chảy qua KCN Hiệp Phước chính là nơi được chọn làm luồng tàu biển chính cho hệ thống cảng ở Hiệp Phước.

Sự lựa chọn này không chỉ phù hợp về mặt địa lý, môi trường mà theo những nghiên cứu của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (PORTCOAST) - đơn vị tư vấn lập quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn, nếu nạo vét hợp lý ở vài điểm cạn, sông Soài Rạp sẽ có đầy đủ điều kiện để trở thành luồng tàu biển chính cho TP.HCM. Bởi luồng Soài Rạp ít biến đổi về hình thái, càng ra biển các đoạn sâu càng rộng hơn và đặc biệt rất ít bồi lắng. Theo thiết kế của PORTCOAST, luồng Soài Rạp có thể nạo vét đến độ sâu -12m.

Dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 được giao cho Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2009 và hiện đang chuẩn bị tổ chức đấu thầu quốc tế, tìm ra nhà thầu uy tín, chất lượng nhất. Việc nạo vét luồng Soài Rạp được tiến hành từng bước phù hợp với tiến trình đầu tư phát triển Khu đô thị - cảng Hiệp Phước. Sau khi luồng được nạo vét xuống -9,5m có thể đón tàu 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT vơi tải, lợi dụng triều ra, vào.

Nguồn: TN & MT

Portcoast đã hoàn tất dự án quy hoạch hệ thống cảng biển việt nam

Theo Shipping Times - 09/2009

Ùn tắc giao thông ở các cảng đang là vấn đề thời sự. Đâu là lý do? phả...

Vì sao cảng chờ đường?

Theo TTO - 23/08/2009

Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa PV Tuổi Trẻ với ông Trần Tấn Phúc - ...

PORTCOAST - "ông lớn" trong tư vấn phát triển Cảng biển Việt Nam

Theo ShippingTime - 06/2009

Ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, cho biết độ sâu trước bế...