Nâng cấp kênh Chợ Gạo: Rà soát lại quy mô và nguồn vốn

By GTVT - 07/03/2013

Nâng cấp kênh Chợ Gạo là dự án đặc biệt quan trọng để khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến kênh huyết mạch nối Tiền Giang với TP.HCM.

Tuyến kênh huyết mạch

Theo Ban QLCDA đường thủy nội địa phía Nam và đơn vị tư vấn Portcoast, Chợ Gạo là một trong những tuyến kênh huyết mạch của Việt Nam nối Tiền Giang với TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL. Toàn tuyến có chiều dài 28,6km gồm 3 đoạn. Trong đó, đoạn Rạch Lá dài 10,2km, Chợ Gạo dài 11,6km và Rạch Kỳ Hôn hơn 6,8km. Từ năm 2005, giao thông thủy trên tuyến Chợ Gạo có sự phát triển đột biến về lưu lượng và tải trọng. Thống kê mỗi ngày có khoảng 1.400 lượt phương tiện tải trọng từ 200DWT - 1.000DWT lưu thông, những ngày cao điểm có thể lên tới 1.800 phương tiện. Trước tình hình đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông và các sự cố va chạm, lật tàu thuyền và sà lan trên tuyến đã thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, các hiện tượng sạt lở bờ kênh cũng xuất hiện ngày càng nhiều, gây tổn thất đáng kể về tài sản của người dân.

Nâng cấp kênh Chợ Gạo: Rà soát lại quy mô và nguồn vốn
Kênh Chợ Gạo đang quá tải, cần sớm đầu tư nâng cấp.

Về tình hình triển khai dự án, Ban QLCDA đường thủy nội địa phía Nam cũng cho biết, công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật hiện đã được chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt phân kỳ giai đoạn 1. Công tác GPMB tại địa phương đã được tiến hành kiểm kê, đo đạc và áp giá. Đối với các giải pháp về vốn, để nâng cấp, cải tạo kênh Chợ Gạo theo mục tiêu và nhu cầu phát triển kinh tế trong vùng, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội khu vực, Ban QLCDA đường thủy nội địa phía Nam và Tư vấn Portcoast đề xuất 3 phương án. Trong đó, phương án 1 sẽ bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để triển khai hoàn thành dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo theo phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 3.297 tỷ đồng. Phương án 2 sẽ triển khai dự án theo hình thức BT, đầu tư nâng cấp tuyến theo phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 3.297 tỷ đồng. Còn với phương án 3 sẽ triển khai bằng nguồn ODA đang được Ngân hàng Thế giới quan tâm, nghiên cứu theo phương án tổng thể tuyến từ cảng Phú Mỹ qua kênh Chợ Gạo đến cảng Cần Thơ.

Quyết tâm hoàn thành vào 2015

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, Chợ Gạo là tuyến kênh không chỉ quan trọng với Tiền Giang mà là một trục giao thông huyết mạch nối BBSCL với Đông Nam bộ và TP.HCM. Chủ trương đầu tư kênh Chợ Gạo là hết sức đúng đắn và cấp thiết. Hơn nữa, dự án có quy mô khá phức tạp, vốn đầu tư lớn, trong bối cảnh các nguồn vốn hạn hẹp thì bài toán đầu tư đặt ra là rất nan giải. UBND tỉnh Tiền Giang cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các cơ quan chức năng để có phương án triển khai hiệu quả nhất.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, công tác chuẩn bị dự án thời gian qua vẫn rất chậm. Thời gian đầu, chủ đầu tư đề xuất quy mô dự án quá cao. Sau khi có Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ GTVT phải tính toán lại quy mô và tổng mức đầu tư.

Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các đơn vị liên quan khẩn trương đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu thi công và hoàn thành sớm cầu Chợ Gạo mới, đồng thời tháo dỡ cầu cũ ngay trong tháng 4/2013. Trên cơ sở khai thác cầu mới và tình hình thực tế, Tư vấn Portcoast lập lại dự án đầu tư, xác định nhu cầu, quy mô dự án và đề xuất phân kỳ đầu tư hợp lý. Vụ KHĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ KHĐT để xác định và đề xuất các nguồn vốn cụ thể cho giai đoạn trước mắt và các giai đoạn tiếp theo. “Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của dự án là phải tập trung xóa các điểm đen mất ATGT trên tuyến đồng thời kè hai bên bờ và đường để bảo đảm ATGT cho phương tiện và tài sản của người dân. Các cơ quan chức năng cần triển khai quyết liệt với quyết tâm cao nhất, bảo đảm hoàn thành kế hoạch vào 2015 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Đức Thắng

Nguồn: TVT

Lãnh đạo tỉnh chúc Tết các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Theo Baobariavungtau.com.vn - 31/01/2013

Ngày 30-1, đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉ...

Khánh thành cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải

Theo GTVT - 28/01/2013

Sáng 28/1, tại huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ GTVT phối hợ...

“Thêm lực” đội tàu, tăng tốc cho hạ tầng cảng biển

Theo GTVT - 09/01/2013

Đây là một trong những nhiệm vụ đặt ra trong năm 2013 được Cục trưởng ...