Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ

Theo tuoitre.vn - 28/06/2023

'Siêu' cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ) có mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỉ USD. Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Portcoast, đơn vị tư vấn, vừa hé lộ thiết kế hiện đại của 'siêu' cảng Cần Giờ.

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Cảng Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 teus.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kết quả lập đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ở huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Sau khi hoàn thành, cảng đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đồng thời giúp TP.HCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.

Trong tương lai không xa, nơi đây đem về nguồn thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người dân, hoàn hiện hạ tầng đường sá, thu hút đầu tư...

Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Vị trí cảng là khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), nơi đây nằm biệt lập với các khu vực lân cận, hiện nay có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Hình ảnh cù lao Phú Lợi nhìn từ trên cao. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Từ vị trí dự án có thể kết nối Biển Đông dễ dàng theo luồng Vũng Tàu - Thị Vải. Riêng khu vực TP.HCM còn có khí hậu thuận lợi cho hoạt động khai thác cảng với nhiệt độ trung bình năm khoảng 26,8 độ C và trong vùng ít khi chịu ảnh hưởng của gió bão lớn gây ra.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Từ vị trí dự án có thể kết nối Biển Đông dễ dàng theo luồng Vũng Tàu - Thị Vải. Riêng khu vực TP.HCM còn có khí hậu thuận lợi cho hoạt động khai thác cảng với nhiệt độ trung bình năm khoảng 26,8 độ C và trong vùng ít khi chịu ảnh hưởng của gió bão lớn gây ra.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Công nghệ khai thác: Cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, toàn bộ các thiết bị khai thác trên bến và trên bãi sử dụng loại thiết bị chạy bằng điện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Áp dụng hệ thống phần mềm chuyên dụng vận hành cảng (Terminal Operating System - TOS) để quản lý và tối ưu hóa hoạt động khai thác của cảng container.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000 - 65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 T. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8km và 1,9km.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics... Dự kiến giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, cảng đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Cảng nằm ở vị trí cù lao độc lập, hiện tại chưa có hệ thống giao thông kết nối đường bộ đến cảng. Để kết nối giao thông, từ nay đến năm 2030, TP sẽ làm cầu Cần Giờ kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là nâng cấp mở rộng đường Rừng Sác, xây nút giao tuyến này kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Lộ diện những hình ảnh đầu tiên của 'siêu' cảng Cần Giờ
Sau năm 2030, TP làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác. Đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa sẽ được xây dựng. TP sẽ nghiên cứu, xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Hạn chế tối đa tác động môi trường

Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Portcoast cho biết đã tiến hành đánh giá tác động môi trường sơ bộ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành ở bước lập đề xuất đầu tư.

Về cơ bản, cảng Cần Giờ nằm ở khu vực cửa sông Cái Mép, thuộc vùng chuyển tiếp khu sinh quyển Cần Giờ, tiếp giáp là vùng được quy hoạch hệ thống cảng biển và luồng hàng hải.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay hoạt động hàng hải đã hoạt động trên tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải nên việc hình thành cảng trung chuyển ở đây cũng không ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái hiện hữu, do hệ sinh thái khu vực đã thích nghi với điều kiện có các hoạt động hàng hải.

Khu vực dự án là cù lao tách biệt khu sinh quyển Cần Giờ, không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.HCM nên hoàn toàn phù hợp với mục tiêu môi trường của chiến lược quốc gia về môi trường.

Ngoài ra, quá trình đầu tư cảng sử dụng công nghệ hiện đại, xây dựng mô hình cảng xanh ít ảnh hưởng môi trường.

THU DUNG

Nguồn: tuoitre.vn

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Làm bây giờ hoặc không bao giờ

Theo tuoitre.vn - 12/05/2023

Đứng trước thời cơ vàng, các chuyên gia đề xuất phải làm cảng trung ch...

Chuyển đổi số ngành GTVT và bài toán nguồn nhân lực

Theo tuoitre.vn - 10/05/2023

Chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ là điều tất yếu trong thờ...

Kết quả Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023

Theo tapchikientruc.com.vn - 10/04/2023

Portcoast cùng với các thành viên trong liên danh "Nippon Koei Japan –...