Esri là tập đoàn toàn cầu đi đầu trong phần mềm Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS). Hiện đang được quan tâm trên trang chủ Esri.com là bài viết với tựa đề A 3D Living Digital Twin Guides Improvements for a Vietnam Port System"
Bài viết này thảo luận về một dự án đổi mới do Portcoast thực hiện. Portcoast đã phát triển một mô hình song sinh kỹ thuật số của hệ thống cảng Việt Nam để tạo điều kiện cho việc phân tích tiên tiến và tối ưu hóa hoạt động cảng, cho thấy cách mô hình 3D và tích hợp dữ liệu thời gian thực có thể dẫn đến những cải tiến đáng kể trong quản lý và hiệu quả của cảng.

Các tổ chức trên khắp thế giới đang chuyển sang sử dụng quy trình và mô hình GIS 3D để theo dõi tài sản, lập kế hoạch nhiệm vụ và phân tích rủi ro. Các bước tiến như chụp thực tế và trích xuất đặc điểm từ các điểm mây đã tạo ra các tập dữ liệu 3D rộng lớn và phân tán.
Các tiêu chuẩn dữ liệu mở như Indexed 3D Scene Layer và 3D Tiles giúp tối ưu hóa việc phân phối các tập dữ liệu 3D khổng lồ trên các ứng dụng di động và web, cho phép tích hợp bộ tile với các quy trình làm việc 3D tiên tiến. Người dùng có thể truy cập các yếu tố mesh tích hợp và đối tượng 3D của một bộ tile 3D Tiles từ các thư mục cục bộ hoặc các dịch vụ công cộng trong ArcGIS Pro 3.2. Kết hợp với công cụ dữ liệu và phân tích, các bộ tile này cung cấp bối cảnh bổ sung để giúp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu với độ chính xác và tốc độ cao hơn.
Hệ thống ArcGIS cho phép tạo ra cơ sở dữ liệu đa chiều bằng cách tích hợp thông tin không có cấu trúc, đặc điểm địa lý, BIM, hình ảnh, điểm mây, bản đồ thực tế và dữ liệu thời gian thực. Điều này thúc đẩy việc tạo ra các bản sao số. Những bản sao số thực tế, hiệu quả và bền vững này là các biểu diễn ảo 3D của môi trường hoạt động thực tế có thể cải thiện sự hợp tác, nhận thức và hiểu biết.

Bản Sao Số của Cảng Việt Nam
Tọa lạc tại cửa sông Thi Vai và Cái Mép ở Việt Nam, hệ thống cảng Cái Mép - Thi Vai nằm gần một số tuyến đường hàng hải chính, bao gồm các tuyến đi đến châu Mỹ và châu Âu.
Với độ sâu kênh tàu tự nhiên, cảng có tiềm năng trở thành cửa ngõ hàng hải quan trọng hơn nữa đối với Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự phát triển của cảng, đã đi vào hoạt động từ năm 2009, đã bị chậm lại bởi các yếu tố như nhu cầu nạo vét và thiếu một trung tâm logistics. Để giải quyết những vấn đề này, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu một nghiên cứu toàn diện cho kênh đường thủy và kế hoạch chính của cảng.
Để tiến hành nghiên cứu này, công ty tư vấn cảng và ven biển có trụ sở tại Việt Nam là Portcoast Consultant Corporation đã phát triển một bản sao số của hệ thống cảng. Khoi Tran, phó giám đốc Trung tâm Chuyển đổi Số Portcoast, cho biết điều này đã giúp tăng cường năng lực cảng, giảm tác động môi trường và giảm số lượng va chạm và các tai nạn khác. Ngoài ArcGIS Pro và ArcGIS Online, Portcoast cũng đã sử dụng ArcGIS Earth, Scene Viewer và ArcGIS Maps SDKs cho Unity cho dự án này.

Ông Trần Tấn Phúc cho biết Portcoast cũng đang sử dụng dữ liệu từ GPS, máy quét laser địa hình, hệ thống không người lái với lidar và cảm biến nhiếp ảnh đo đạc, hệ thống lập bản đồ di động, phương tiện mặt nước không người lái với đa tia rộng và sóng âm bên, và các máy đo địa chất dưới đáy với khoan thăm dò địa chất để thu thập dữ liệu. Dữ liệu này được xử lý và tích hợp sử dụng GIS và BIM để xây dựng các tài sản 3D như lưới thực tế, điểm mây 3D, đối tượng 3D và mô hình BIM. Dữ liệu khảo sát, BIM, và GIS được sử dụng để tạo ra một biểu diễn chính xác của môi trường vật lý của cảng.
Với nội dung 3D sống động trên máy tính để bàn và thiết bị di động, web và các động cơ trò chơi, điều này cho phép các bên liên quan khám phá và tương tác với biểu diễn ảo của hệ thống cảng, cung cấp chi tiết về cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngầm—cấu trúc dưới mặt đất, đáy sông, và các lớp địa chất—và các thông tin khác cần thiết cho quản lý, bảo trì và vận hành hiệu quả.
Ông Trần Tấn Phúc nói rằng điều này cũng cho phép phân tích và mô phỏng các kịch bản khác nhau để đánh giá tác động của các thay đổi hoặc mở rộng đề xuất và tối ưu hóa thiết kế và vận hành cảng. Điều này thúc đẩy quy trình ra quyết định tốt hơn, nâng cao hiệu quả và giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan đến phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng. Tổng thể, Trần nói, nó cho thấy cách một mô hình số của cơ sở hạ tầng và khu vực đô thị có thể đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và đối phó với xu hướng toàn cầu.
Nguồn: esri.com
Lượt truy cập: 0
TP.HCM sử dụng máy bay không người lái, tàu tự hành, máy quét laser vẽ mô hình 3D kênh rạch
Theo thanhnien.vn - 30/04/2024
Công ty CP Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) sử dụng cá...
Vì sao hãng tàu MSC lớn nhất thế giới muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ?
Theo tuoitre.vn - 18/03/2024
Hãng tàu lớn nhất thế giới MSC có kế hoạch đầu tư cảng trung chuyển qu...
Ngành GTVT TP.HCM chuyển đổi số mạnh để bứt phá trong năm 2024
Theo plo.vn - 20/02/2024
(PLO)- Bên cạnh xây dựng hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM đã thành công trong v...