HCM City relocates 5 major ports by 2010

By TTO - 16/08/2005

The Prime Minister has approved “Detailed plan of Ba Ria – Vung Tau – Dong Nai – Ho Chi Minh City Seaport Group (Group No.5) developed until 2010 and oriented to 2020” prepared by Portcoast Consultant Corporation in 2002. According to the planning, major ports in Ho Chi Minh City such as Saigon New Port, Ba Son Shipyard, etc. by the year 2010 shall be relocated to the areas where seaport groups are being developed, comprising: Ho Chi Minh City Seaport Group, Ba Ria – Vung Tau Seaport Group and Dong Nai Seaport Group.

HCM City relocates 5 major ports by 2010
Khu vực cửa Thuận An và tuyến kênh thoát ra biển
Theo qui hoạch này, nhóm các cảng cần di dời sớm trước năm 2010 gồm: Tân Cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son, khu cảng Nhà Rồng, khu cảng Khánh Hội của cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận Đông, cảng rau quả.

Theo qui hoạch, sẽ hình thành ba cụm cảng biển lớn sau:

Cụm cảng TP.HCM: bao gồm khu vực cảng Sài Gòn (sông Sài Gòn), khu cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè - Lòng Tàu), khu cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), khu cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).

Cụm cảng Bà Rịa - Vũng Tàu:: gồm khu Gò Dầu C, khu Phú Mỹ, khu cảng Cái Mép (sông Thị Vải), khu cảng Vũng Tàu (Bến Đình, Sao Mai) và khu cảng Sông Dinh (sông Dinh). Trong đó, khu vực cảng trên sông Cái Mép -Thị Vải được chú trọng phát triển thành cảng chính, làm cửa ngõ giao lưu thương mại và kinh tế, đồng thời là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cụm cảng tỉnh Đồng Nai: hiện nay là các cảng chuyên dụng phục vụ các khu công nghiệp, nhà máy... nằm trong khu công nghiệp của tỉnh. Theo yêu cầu qui hoạch, việc xây dựng cảng hoặc khu cảng trong cụm cảng Đồng Nai phải đáp ứng phát triển các khu công nghiệp và phải ưu tiên xây dựng các cảng tổng hợp.

Các dự án được ưu tiên đầu tư phát triển từ nay đến năm 2010 là cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải (sử dụng vốn ODA Nhật Bản); cảng tổng hợp và cảng container khu vực Cát Lái và khu vực Hiệp Phước (TP.HCM) phục vụ công tác di dời và cảng tổng hợp Phú Hữu 1 (Đồng Nai).

Về vốn, Nhà nước ưu tiên đầu tư các cảng trọng điểm, gồm cảng container Cái Mép và cảng tổng hợp Thị Vải. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng cảng khác bằng các hình thức như BOT, BTO, BT, liên doanh. Việc liên doanh với nước ngoài thực hiện theo qui định về đầu tư nước ngoài.

N.ẨN

Di dời và xây dựng cảng biển mới:

Nhiều khu đô thị mới sẽ ra đời

Chung quanh việc qui hoạch nhóm cảng biển số 5, ông Trần Tấn Phúc - tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển - đơn vị lập dự án qui hoạch nhóm cảng biển trên - cho biết:

- Việc Thủ tướng phê duyệt qui hoạch nhóm cảng biển có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà khai thác cảng biển trong nước cũng như các tập đoàn khai thác cảng biển đa quốc gia bởi đây là cơ sở pháp lý, tạo điều kiện để thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư. Các cảng như Tân Cảng, cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son cũng có điều kiện triển khai việc di dời cảng và đầu tư phát triển xây dựng cảng biển mới theo qui hoạch.

* Thưa ông, tại sao lại chọn khu vực Cái Mép - Thị Vải là cảng chính của khu vực?

- Bởi vì khu vực Cái Mép - Thị Vải được thiên nhiên ưu đãi, có lòng sông sâu nhất ở khu vực phía Nam, bảo đảm an toàn cho tàu có trọng tải lớn 50.000 - 80.000 tấn ra vào 24/24 giờ trong ngày. Trước mắt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chỉ có vai trò hỗ trợ cụm cảng khu vực TP.HCM vì lượng hàng hóa chủ yếu thông qua hệ thống cảng ở TP.HCM. Về lâu dài, đến năm 2020 thì lượng hàng hóa thông qua đây sẽ đạt đến 41 triệu tấn/năm - tức gấp đôi tổng sản lượng của toàn bộ cảng biển hiện nay ở TP.HCM. Do đó, cảng này sẽ là cảng chính và là cửa ngõ của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

* Việc di dời các cảng biển ở TP.HCM sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP?

- Theo qui hoạch, các cảng trên sông Sài Gòn đều phải di dời về khu vực cảng biển mới. Cụ thể là Tân Cảng sẽ về khu Cát Lái, cảng Sài Gòn về khu Hiệp Phước. Do khu vực các cảng biển mới này vẫn nằm trên địa bàn TP nên không ảnh hưởng đến việc phát triển nền kinh tế của TP. Có thể nói vị trí đầu tư phát triển mới của các cảng ở Cái Mép - Thị Vải là phù hợp với qui hoạch phát triển và hỗ trợ cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có TP.HCM.

Ngoài ra, việc di dời Tân Cảng (về Cát Lái) và Nhà máy đóng tàu Ba Son về Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần thúc đẩy nhanh việc TP.HCM xây dựng hàng loạt các cầu có tĩnh không thấp qua bán đảo Thủ Thiêm nhằm giải quyết vấn đề ách tắc giao thông trong nội ô. Ở khu vực cảng đã di dời sẽ được xây dựng thành khu dịch vụ tổng hợp, du lịch, công viên, cao ốc. Riêng khu vực xếp dỡ hàng hóa Nhà Rồng sẽ trở thành khu tàu khách quốc tế hiện đại.

Hiện nay Tân Cảng hầu như đã hoàn thành việc xây dựng phục vụ di dời về khu Cát Lái, cảng Sài Gòn đã được UBND TP.HCM và Bộ GTVT thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư ở Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước. Nhà máy đóng tàu Ba Son cũng đã được các cấp thẩm quyền trung ương và địa phương cấp đất ở khu Cái Mép - Thị Vải.

Các cảng nói trên và một số doanh nghiệp cảng biển trong nước cũng đã xúc tiến hình thức liên doanh để đầu tư xây dựng cảng biển mới. Riêng dự án ODA xây dựng cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sử dụng vốn của Ngân hàng JBIC (Nhật Bản) với tổng kinh phí 390 triệu USD, sẽ hoàn tất công tác thiết kế vào tháng 10-2005, dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2006.

* Theo ông, tác động của việc di dời và xây dựng cảng biển mới đối với người dân ra sao?

- Theo tôi, việc triển khai thực hiện qui hoạch nhóm cảng biển số 5 sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển các khu đô thị mới mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt qui hoạch như KCN Hiệp Phước, KCN kỹ thuật cao Cát Lái, khu đô thị mới Thủ Thiêm - thuộc TP.HCM; khu đô thị TP Nhơn Trạch, KCN Ông Kèo, KCN Phú Hữu - thuộc tỉnh Đồng Nai; KCN Cái Mép, khu đô thị mới Phú Mỹ - thuộc Bà Rịa -Vũng Tàu.

Điều quan trọng hơn là trong tương lai một số khu vực của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành khu đô thị vệ tinh của TP.HCM. Đăc biệt là góp phần tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.

NGỌC ẨN thực hiện

Source: TTO

New dragon in Nine-Dragon Land

By Lao Dong - 11/07/2005

A shorter way for ships carrying agricultural and aquatic products fro...

Quan Chanh Bo Channel dredged- Mekong Delta wide-open

By SGGP - 29/6/2005

In a trip monitoring the access channel via Dinh An estuary on 26 and...

Channel excavated for a shortcut to sea

By Tuoi Tre Chu Nhat - 22/05/2005

After studied in many years, the feasibility study report on the acces...