Home
Tư vấn, Thiết kế
Khảo sát Địa chất
Khảo sát Địa hình, Thủy Hải văn
 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list
 
   
 

News287

Doanh nghiệp “ngoại” dẫn dắt thị trường logistics “nội”
Theo GTVT, ngày 04/10/2012
File PDF

Mất vai trò dẫn dắt vào tay doanh nghiệp nước ngoài, đại bộ phận các doanh nghiệp kinh doanh logistics ở Việt Nam thực tế chỉ đang làm thuê cho các công ty đa quốc gia, đảm nhiệm cung cấp các dịch vụ đơn giản, truyền thống như giao nhận, vận tải, kho hàng...

“Lép vế” cả về quy mô, kinh nghiệm

Nhận định trên được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề quy hoạch, quản lý khai thác cảng biển, logistics vừa diễn ra tại Hà Nội. Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) Đỗ Hồng Thái cho biết: Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics của ta phần lớn có số vốn hạn chế, nhân lực thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp, các doanh nghiệp logistics của ta mới chỉ cung cấp dịch vụ cơ bản, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít mang lại giá trị gia tăng cho đất nước.


Vận tải biển chưa phát triển cũng được coi là nút thắt ảnh hưởng tới Logistics

Dù khẳng định các doanh nghiệp logistics của ta đã mau chóng trưởng thành về nghề nghiệp qua cọ xát, học hỏi từ các đối tác nước ngoài, song đại diện Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) cũng thừa nhận đại bộ phận các doanh nghiệp của ta là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khó cạnh tranh ngang sức với doanh nghiệp nước ngoài.

Chi phí logistics tại Việt Nam hiện khá cao, chiếm 25% GDP trong khi đó ở các nước phát triển, con số này chỉ từ 9 - 15%.

Cũng như thế, chi phí vận tải ở nước ta chiếm khoảng 30 - 40% giá thành sản phẩm so với con số 15% ở các quốc gia khác. “Chính điều này đã làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt” - Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Hồng Thái khẳng định.

Cả nước hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp kinh doanh logistics, gồm cả các doanh nghiệp logistics toàn cầu phát triển từ các đại lý, văn phòng đại diện thành các công ty liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài...

Việt Nam đã và đang có mặt hầu hết các doanh nghiệp logistics tầm cỡ trên thế giới, nghĩa là khả năng cạnh tranh ngang sức của các doanh nghiệp Việt vốn còn non trẻ với các “đại gia” logistics là không thể xảy ra.

Đại diện Viffas cũng cho rằng đa phần doanh nghiệp của ta chỉ làm đại lý, tổng đại lý, “thầu” lại các công đoạn dịch vụ logistics hoặc cung cấp các dịch vụ đơn giản, truyền thống như giao nhận, vận tải, kho hàng... Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn nước ngoài do ưu thế về nhiều mặt, đã dần xác lập vai trò “dẫn dắt” trên thị trường logistics Việt Nam.

“Truy” nguyên nhân, “lựa” giải pháp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển chậm chạp của loại hình logistics ở Việt Nam, trong đó, đáng kể đến phải là “nút thắt” trong giao thông, cảng biển, thiếu kết nối vận tải đa phương thức. Trên thực tế, hiện chúng ta đang phải nhập siêu trên 80% dịch vụ logistics trong đó có vận tải biển, hàng không, bảo hiểm, dịch vụ hàng hải...

Một nguyên nhân khác vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến phát triển của ngành logistics là việc thiếu vắng công tác nghiên cứu và phát triển logistics và chuỗi cung ứng ở từng cấp độ (doanh nghiệp, hiệp hội và nhà nước); Thiếu hụt các chuẩn mực nghề nghiệp, chuẩn mực đánh giá, tiêu chí đo lường... Ngoài ra, tâm lý ngại ứng dụng các nguyên tắc quản trị hiện đại, sản xuất nhỏ, thiếu đầu tư công nghệ thông tin, tầm nhìn hẹp, cạnh tranh chủ yếu bằng giá... chính là những rào cản lớn cho việc xây dựng nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành logistics.

Thừa nhận sau 5 năm gia nhập WTO, ngành logistics Việt Nam vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas) khẳng định đã đến lúc cần hành động đột phá để đưa logistics phát triển đúng tầm, phục vụ hiệu quả giao thương hàng hóa, tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam.

Cũng từ đây, Viffas đề xuất hàng loạt giải pháp “đòn bẩy” để thúc đẩy ngành logisstics phát triển. Theo đó, trước tiên, chúng ta cần phải có một chiến lược phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Rút kinh nghiệm từ một số nước có ngành logistics phát triển, bên cạnh Chiến lược phát triển logistics, cần xây dựng một kế hoạch hành động Logistics trog đó cụ thể hóa các mục tiêu từng thời kỳ và được một Ủy ban Liên bộ Logistics quốc gia phối hợp triển khai thực hiện. Ủy ban Liên bộ Logistics quốc gia như đề xuất của Viffas gồm các bộ, ngành do một Phó Thủ tướng giữ chức Chủ tịch... Cùng với đó, Viffas cũng đề xuất thành lập Hiệp hội Logistics quốc gia, thành lập Diễn đàn thường niên về Logistics, thành lập Viện nghiên cứu và phát triển Logistics và chuỗi cung ứng quốc gia...

Chỉ số LPI (chỉ số năng lực ngành logistics do Ngân hàng Thế giới đánh giá được thực hiện 2 năm một lần) của Việt Nam năm 2012 là 3,00 (so với 2,96 của năm 2010) xếp hạng 53/155 quốc gia.

Chỉ số LSCI (chỉ số kết nối tuyến tàu container quốc tế do UNCTAD đánh giá hàng năm) của Việt Nam năm 2012 là 18,35, xếp hạng 20/162 quốc gia. Năm 2010 là 5,26, xếp hạng 36/162 quốc gia.

Ngân Anh

 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved