Home
Tư vấn, Thiết kế
Khảo sát Địa chất
Khảo sát Địa hình, Thủy Hải văn
 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list
 
   
 

News286

Cảng biển: Cần nhanh chóng sửa lỗi mô hình
Theo GTVT, ngày 03/10/2012
File PDF

Chọn một mô hình tổ chức cảng biển ưu việt, tiên tiến có thể “vá lỗi” cho mô hình tổ chức đang có quá nhiều bất cập hiện nay là bài toán cấp thiết đặt ra với các nhà quản lý chuyên ngành hàng hải.

Cảng manh mún - lỗi mô hình tổ chức?

Thời gian qua, việc đầu tư cảng biển dù tuân theo quy hoạch chuyên ngành nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tầm nhìn dài hạn. Với hơn 160 bến cảng nhưng chúng ta vẫn thiếu cầu bến cho tàu trọng tải lớn, đặc biệt là các bến cho tàu container vận tải tuyến biển xa. Trừ một số bến mới xây dựng và đưa vào khai thác, hầu hết các bến vẫn sử dụng các thiết bị bốc xếp thông thường, quản lý điều hành quá trình bốc xếp, bảo quản giao nhận hàng hóa với kỹ thuật công nghệ lạc hậu.


Mô hình tổ chức hệ thống cảng biển Việt Nam hiện đang tồn tại quá nhiều bất cập.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên, theo các chuyên gia hàng hải, là do mô hình tổ chức quản lý cảng biển còn nhiều bất cập. Hiện tại, hệ thống kết cấu hạ tầng công cộng cảng biển (luồng, báo hiệu hàng hải và các công trình phụ trợ được đầu tư xây tư xây dựng từ NSNN và nguồn thu phí hàng hải) do Bộ GTVT, Cục HHVN và DNNN đầu tư xây dựng, quản lý, duy tu, vận hành.

Kết cấu hạ tầng bến cảng gồm cầu cảng, vùng nước trước cầu cảng, kho, bãi nhà xưởng... được đầu tư xây dựng và quản lý khai thác theo nhiều mô hình, nơi thì nhà nước đầu tư xây dựng, giao DNNN quản lý khai thác, nơi lại công ty liên doanh góp vốn đầu tư xây dựng và quản lý khai thác. Cũng có trường hợp tư nhân bỏ tiền đầu tư và trực tiếp khai thác hoặc nhà nước đầu tư và cho DN thuê khai thác...

Theo Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Hồng Thái, việc quản lý như trên đã dẫn đến tình trạng xé nhỏ quy hoạch, tạo ra sự manh mún, thiếu đồng bộ trong phát triển cảng. Hơn nữa, việc nhà nước đầu tư cả kho bãi, nhà xưởng, cần cấu, phương tiện, trang thiết bị bốc dỡ... làm phân tán nguồn lực cũng như không tận dụng, thu hút được nguồn vốn tư nhân đầu tư xây dựng cảng biển.

Chính quyền cảng: Ưu việt

Khẳng định Chính quyền cảng (Port Authority - PA) đang là mô hình ưu việt được nhiều nước tiên tiến lựa chọn, ông Thái dẫn ví dụ cụ thể tại các cảng biển như Rotterdam (Hà Lan), Antwep (Bỉ) và Leamchanbang (Thái Lan) đều đang áp dụng mô hình tổ chức PA trong quản lý cảng biển. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của PA được quy định bằng văn bản quy phạm pháp luật riêng. PA hoạt động theo mô hình tương tự như DNNN. Nguồn vốn góp vào PA có nơi 100% là từ chính quyền Trung ương (điển hình là Thái Lan), có nơi chủ yếu từ chính quyền địa phương (cảng Rotterdam có 70% vốn thuộc chính quyền địa phương, 30% thuộc Trung ương).

PA được giao quản lý toàn bộ khu đất và vùng nước cảng, có quyền đầu tư xây dựng và cho thuê khai thác cầu bến cảng, vùng đất trong cảng sau khi được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, Bộ quản lý chuyên ngành và Chính phủ. Lợi nhuận thu được hàng năm của PA (gồm tiền cho thuê khai thác cầu bến, khu đất cảng, phí cảng và các dịch vụ phụ trợ do PA cung cấp) sau khi trừ chi phí hoạt động quản lý, điều hành được chuyển thẳng về ngân sách theo tỷ lệ vốn góp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, mô hình tổ chức Chính quyền cảng có khá nhiều ưu điểm, trong đó sẽ đảm bảo bảo xây dựng và phát triển cảng biển theo đúng quy hoạch, định hướng chiến lược; Khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, cung vượt cầu từ đó phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động khai thác cảng biển, khu đất sau cảng.

Cũng theo Thứ trưởng Công, nếu áp dụng mô hình tổ chức này, sẽ huy động được nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cảng biển, phát huy ưu thế và tính linh hoạt trong quản lý và khai thác cảng biển, đặc biệt từ thành phần tư nhân đồng thời thu hồi được toàn bộ nguồn thu phí, lệ phí cảng biển và giá trị có được từ lợi thế đặc địa của cảng biển.

Những ưu điểm khác cần phải kể đến của mô hình này theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công là việc bảo đảm chọn lựa được nhà khai thác cảng có năng lực, hiệu quả với giá cho thuê tối ưu; Từng bước hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa với cảng biển là hạt nhân, góp phần làm giảm giá thành và gia tăng giá trị hàng hóa...

Thanh Bình

 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved