Home
Tư vấn, Thiết kế
Khảo sát Địa chất
Khảo sát Địa hình, Thủy Hải văn
Construction BIM
 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list
 
   
 

New Page 1

Động thổ xây dựng Cảng container Trung tâm Sài Gòn tầm cỡ thế giới
Theo SGGP, 07/06/2006

(SGGP).- Ngày 7-6-2006, trước sự chứng kiến của Hoàng tử Andrew (Vương quốc Anh) và ông Nguyễn Văn Đua- Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Công ty Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đã làm lễ động thổ xây dựng cảng container trung tâm Sài Gòn tại bờ bên phải sông Soài Rạp (hướng từ Sài Gòn ra) thuộc khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM với diện tích khoảng 38,5ha.

Hoàng tử Andrew (thứ 3 từ phải sang) xúc cát động thổ xây dựng Cảng container Trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Cao Thăng.

SPCT là một liên doanh giữa P&O Ports-một công ty của Anh Quốc hiện đang điều hành 27 cảng container tại 16 quốc gia trên thế giới với Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC). SPCT cho biết, cảng container trung tâm sẽ được đầu tư phát triển thành một cảng container tầm cỡ thế giới với các thiết bị bốc dỡ hiện đại nhất. Khi được xây dựng hoàn tất, công suất của cảng sẽ đạt khoảng 1,5 triệu TEU. Dự kiến 2 cầu cảng đầu tiên của cảng sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2008.

Theo Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cảng-Kỹ thuật biển-đơn vị thực hiện tư vấn thiết kế cho cảng container trung tâm Sài Gòn, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 bao gồm hệ thống cảng TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định khu vực Hiệp Phước và Cát Lái là những cụm cảng chính của TPHCM và phía Nam thay thế cho vai trò của các cảng hiện hữu nằm trong nội thành thành phố. Do vậy, việc hình thành của cảng container này sẽ có tác động tích cực đến việc di dời cảng và đóng góp lớn cho việc phát triển kinh tế, chống ùn tắc giao thông ở thành phố.

Hiện nay, các tàu đến khu cảng Hiệp Phước vẫn phải theo luồng sông Lòng Tàu với chiều dài hàng hải lên đến 70km. Tuy nhiên, nếu việc nạo vét thử nghiệm luồng sông Soài Rạp thành công thì trong thời gian tới những tàu có trọng tải lớn khoảng 20.000 DWT sẽ có thể vào cảng Hiệp Phước qua Soài Rạp với hành trình chỉ còn 50km. Và như thế cảng container Hiệp Phước sẽ đóng vai trò “tiền cảng” của thành phố và đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Hoàng tử Andrew cho rằng, đây là một bằng chứng thể hiện cam kết gắn bó khăng khít trong lĩnh vực thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, trong thời gian tới sẽ còn một số dự án khác của Anh được khởi động tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua cũng đánh giá rất cao sự hợp tác của Vương quốc Anh với TPHCM thông qua dự án này. Ông Đua nhận định, cảng container trung tâm Sài Gòn không chỉ phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng biển mà còn là tầm nhìn tương lai của sự phát triển giao thương khu vực Nam bộ.  

NG.KH

 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved