Home
Consulting, Designing
Geological investigation
Topographical, Hydrological survey
Construction BIM
 
 
 
News FTP Server Webmail Addr. list Member
 
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đào kênh tắt Quan Chánh Bố

Đào kênh tắt Quan Chánh Bố
ĐBSCL mở rộng cửa
Theo SGGP , 29/6/ 2005

Trong chuyến khảo sát thực địa tuyến luồng tàu cửa Định An và làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Cần Thơ và Trà Vinh (ngày 26 và 27-6), Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) Đào Đình Bình đã tỏ ra lạc quan về một triển vọng mới cho hàng hóa nông - thủy sản xuất khẩu và cạnh tranh thuận lợi hơn thông qua đào kênh tắt Quan Chánh Bố thông thương tuyến hàng hải cho ĐBSCL. Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi cùng Bộ trưởng xung quanh những thách thức và triển vọng của tuyến hàng hải này.

Bộ trưởng Đào Đình Bình (thứ hai từ phải sang) đang xem không ảnh dự án đào kênh tắt Quan Chánh Bố. Ảnh: THÀNH TÂM
 

- Xin Bộ trưởng cho biết đến giờ này dự án đào kênh tắt Quan Chánh Bố đã tiến triển ra sao?

- Nhiều năm nay, Chính phủ đã tập trung nghiên cứu tìm một cửa biển cho các tàu trọng tải lớn ra vào ĐBSCL nhưng gần 10 năm qua, các đơn vị tư vấn chưa đưa ra được phương án khả thi. Gần đây với sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng thế giới, chúng ta đã thuê tư vấn SNC - Lavalin của Canada nghiên cứu và họ đã đề xuất ra một phương án mở tuyến đường mới nối biển với sông Hậu thông qua con kênh Quan Chánh Bố (*).

Phương án này được các nhà khoa học, cơ quan chức năng và lãnh đạo của Việt Nam đánh giá là mang tính khả thi cao. Bộ GTVT đã được sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, đang tiến hành những bước tiếp theo, trong đó có hoàn thiện nghiên cứu khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7-2005. Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 150 - 250 triệu USD.

Chúng ta phải tìm kiếm các nguồn vốn từ các nhà tài trợ quốc tế. Trong đó, WB là một tổ chức quan trọng quan tâm đến dự án này. Chúng tôi đang xúc tiến bàn thảo với WB. Hiện nay các cơ quan quản lý dự án và tư vấn của chúng tôi đang tiến hành xác định, tiến tới cắm cột mốc trong vùng dự án để chuẩn bị cho phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Nếu như chúng ta làm tốt công việc này, rồi dự án khả thi nhanh chóng được xây dựng, nguồn vốn được tài trợ… thì có khả năng sẽ khởi công vào năm 2007 và kết thúc vào năm 2009.

- Vậy, hệ thống cảng biển trong vùng cần làm gì để chuẩn bị đón đầu tuyến biển này?

- Chúng ta đã có quy hoạch 8 cụm cảng biển. Hiện nay tất cả cụm cảng biển này đã được quy hoạch. Trong đó, hệ thống cảng biển ĐBSCL sẽ được phát triển theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Tất nhiên, các cảng hiện tại cũng phải nỗ lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng vì khi con kênh mới này được mở, các tàu biển từ 10 đến 20 ngàn tấn có thể ra vào các cảng trên vùng sông Hậu.

Sơ đồ kênh Quan Chánh Bố.

- Thưa Bộ trưởng, thời gian qua, có nhiều cảng biển đã xé rào hạ giá vận chuyển. Chúng ta phải giải quyết tình trạng này như thế nào?

- Vấn đề hạ giá cạnh tranh có thể nói là điểm yếu của các cảng biển chúng ta. Các doanh nghiệp này phần lớn là doanh nghiệp nhà nước được ngân sách đầu tư cho nên phần nào đó, họ chỉ đặt mục tiêu đảm bảo công ăn, việc làm thôi chứ ít nghĩ đến phát triển doanh nghiệp theo hướng lâu dài.

Hướng chính mà chúng tôi muốn đưa ra là phải xã hội hóa công tác xây dựng và quản lý cảng thông qua phương thức đấu thầu để tất cả các thành phần kinh tế có thể tham gia vào việc quản lý các cảng.

Một khi người ta bỏ vốn ra đầu tư quản lý thì phải nghĩ đến việc hoàn vốn và phát triển lâu dài. Như thế, chúng ta mới ngăn chặn được tình trạng phá giá hiện nay. Trước mắt, Bộ GTVT đang giao cho Cục Hàng hải nắm các phí, giá các cảng biển để có những quy định chặt chẽ hơn. Chính phủ giao cho các cảng biển định giá, còn phí thì nhà nước quy định. Vấn đề là chúng ta quản lý thế nào để không làm khó cho hoạt động kinh doanh của cảng biển. Chúng tôi đã giao cho Cục Hàng hải báo cáo và đề xuất với Chính phủ việc này.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

(*) Kênh Quan Chánh Bố dài 20km, rộng 200m. Theo dự án, kênh sẽ được đào thêm 10km để ra cửa Đại An thuộc Duyên Hải Trà Vinh.

CAO PHONG thực hiện
 

 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved