Home

 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list Member
 
   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

New Page 1

Cảng Container trung tâm Sài Gòn: Sẵn sàng đón tàu cập cảng

Theo báo GTVT, ngày 13/10/2009

 

Tọa lạc phía bờ Tây sông Soài Rạp (trong Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, cách Tp.HCM 16km đường bộ), Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) là một trong những cảng container tầm cỡ khu vực và thế giới. Sau một thời gian khẩn trương thi công, đến nay các hạng mục chính của SPCT đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đón những chuyến tàu đầu tiên.

Sẵn sàng…

Chúng tôi vừa có dịp được anh Trịnh Quang Tuấn, Trưởng phòng Maketting cho đi thực tế, đi giới thiệu về Cảng SPCT, một trong những cảng container hiện đại sắp đưa vào hoạt động ở TP HCM. Những ngày này, hơn 400 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đang ngày đêm gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng trong khu vực cảng như thảm mặt bãi container, tổng vệ sinh, trồng cây xanh…

Anh Tuấn cho biết: SPCT là liên doanh giữa tập đoàn Dubai Port World (DP Word, Tiểu vương quốc ả Rập, 80% vốn) và CT Phát triển Công nghiệp Tân Thuận IPC (Việt Nam, 20% vốn) hợp tác xây dựng Cảng SPCT. Dự án được chia thành hai giai đoạn, hiện tại giai đoạn một đã hoàn thành với một cầu cảng dài 500m, một bãi hàng rộng hơn 20ha có sức chứa 16.000 TEU.

Để chuẩn bị đi vào hoạt động, SPCT đã nhập về 5 chiếc cần cẩu bờ có khả năng khai thác các tàu thế hệ Panamax, tầm với 39m cho 14 hàng container. Với sức nâng 65 tấn khi dùng ngáng và 80 tấn khi dùng móc cẩu, các cần cẩu này có thể gắp một lần hai container loại 20feet và có khả năng bốc xếp các loại hàng siêu trường, siêu trọng. Đây là những chiếc cần cẩu hiện đại được SPCT đặt hàng từ nhà sản xuất ZPMC có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Ngoài ra, SPCT cũng đã nhập về 13 chiếc cần cẩu khung bánh hơi RTG sử dụng trong khu vực bãi hàng. Anh Tuấn khẳng định: “Với việc hoàn thành giai đoạn một, SPCT có khả năng tiếp nhận đồng thời hai tàu container trọng tải từ 3.500 - 5.000 TEU cùng một lúc”. SPCT cũng đã ký hợp đồng với 4 IDC lớn ở TPHCM, Biên Hòa… để đảm bảo cho việc vận chuyện hàng hóa thuận lợi. Hiện tại SPCT đang đàm phán với các hãng tàu để có thể tiếp nhận những chuyến tàu cập cảng sớm nhất.

Tại khu vực cầu cảng, chúng tôi gặp kỹ sư trưởng Nguyễn Quang Vinh, trao đổi với chúng tôi, anh Vinh cho biết: “Sau khi nhập các cần cẩu về, được các chuyên gia nước ngoài chuyển giao công nghệ, quy trình vận hành, chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt và hiện tại đang huấn luyện cho các anh em để có thể vận hành thành thạo khi cảng chính thức đi vào hoạt động”.

Mạng lưới giao thông kết nối Khu công nghiệp Hiệp Phước cũng đang được tiến hành khẩn trương. Con đường Nguyễn Văn Tạo, trục đường duy nhất nối khu công nghiệp này với tuyến giao thông Bắc - Nam sau nhiều năm chậm trễ đã được UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị gấp rút thi công và hiện tại đã được láng nhựa hơn 2/3. Riêng trục đường 2,2km, quy mô 6 làn xe nối từ cầu Bà Chiêm đến khu công nghiệp Hiệp Phước - trục đường dự kiến sẽ thay thế đường Nguyễn Văn Tạo trong tương lai, đã gần xây xong hạng mục cầu Đông Điền. Dự kiến con đường mới này sẽ hoàn thành vào quý I/2010.

Giảm 2/3 chi phí cho doanh nghiệp

Theo thiết kế, sau khi hoàn thành giai đoạn hai, Cảng SPCT có diện tích 40ha với 950m cầu cảng, bổ sung thêm 5 cần cẩu bờ thế hệ Panamax và Post-panamax, 12 cẩu khung RTG, SPCT sẽ có công suất bốc xếp hàng năm vào khoảng 1,5 triệu TEU. Luồng Soài Rạp đã được nạo vét -8,5m, lợi dụng thủy triều (cao khoảng 3m), những tàu trên 40.000 tấn đã có thể ra vào. UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đang hoàn tất các thủ tục để gọi thầu quốc tế tiếp tục thực hiện nạo vét luồng Soài Rạp đạt độ sâu -9,5m (lúc thủy triều -12m) để tàu biển có tải trọng 50.000-70.000 tấn ra vào.

Hiện tại, tất cả tàu biển ra vào các cảng TP HCM đều đi luồng dẫn tàu qua sông Lòng Tàu dài khoảng 85km và phải mất 4 giờ hành hải từ phao số 0 ở Vũng Tàu để vào cảng. Anh Trịnh Quang Tuấn cho biết thêm: So với luồng Lòng Tàu, luồng dẫn Soài Rạp ngắn hơn khoảng 40km và chỉ mất khoảng 2 giờ để tàu đi từ phao số 0 vào Cảng SPCT.

Theo tính toán, chi phí vận chuyển một container từ TP HCM - Cái Mép hết 6 triệu đồng, giờ chỉ còn 1,8- 2 triệu đồng/container, tính ra sẽ giảm được 2/3 chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp. Ngoài ra, khi SPCT đi vào hoạt động còn giúp các hãng tàu rút ngắn thời gian chạy tàu, giảm chi phí hoa tiêu, nhiên liệu… Cảng cũng sẽ áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, từ lúc xe vào cổng để nhận hàng đến khi ra khỏi cảng chỉ mất trung bình 17 phút. Về thủ tục hải quan, sẽ áp dụng mô hình kiểm hàng hóa tập trung, rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hóa.

Việc hoàn thành và sớm đưa SPCT vào hoạt động là một động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của TP HCM. Bởi không chỉ có cảng biển, TP HCM còn dự kiến phát triển cả một khu đô thị, khu công nghiệp và cảng biển rộng gần 4.000ha. Đô thị cảng Hiệp Phước trong tương lai sẽ là một khu kinh tế biển năng động nhất Tp.HCM và sẽ có một vị trí rất quan trọng trong toàn bộ quá trình phát triển của thành phố.

Phan Tư

 
 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved