Home

 
 
 
Tin tức FTP Server Webmail Addr. list Member
 
   
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

News114

Khu cảng Cái Mép - Thị Vải bắt đầu đón tàu lớn

Sự thành công của một đồ án quy hoạch

Theo SGGP, ngày 09/06/2009

Tuần qua, khu cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tiếp đón nhận 2 sự kiện lớn trong hoạt động giao thương hàng hải quốc tế: đón tàu biển lớn tới 73.000 DWT và khánh thành tuyến vận tải biển trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Với 2 sự kiện này, khu vực cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải đã chính thức khẳng định vị thế của mình trong hoạt động hàng hải trong nước và khu vực.

Từ sự chật chội của TPHCM

Bốc dỡ container 53 feet tại cảng nước sâu SP-PSA. Ảnh: CAO THĂNG

Cách đây khoảng 5 năm, hoạt động của hệ thống cảng biển nằm sâu trong đất liền ở TPHCM - hệ thống cảng biển không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đã bắt đầu gặp khó khăn.

Mặt bằng cho hoạt động của cảng trở nên chật chội trước yêu cầu phát triển kinh tế của khu vực và đường giao thông nối cảng đến các tuyến đường huyết mạch cũng trở nên quá tải.

Đặc biệt, luồng Lòng Tàu dẫn tàu vào hệ thống cảng biển TPHCM, chỉ sâu khoảng 8,5m đã không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hóa bằng tàu biển lớn.

Trong bối cảnh ấy, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã buộc phải xem xét và tính toán lại việc tổ chức hoạt động của các cảng biển.

Nhiều cuộc khảo sát đã được tiến hành và khu vực sông Cái Mép - Thị Vải với độ sâu luồng rất lớn, có vị trí sâu trên 40m, có một số điểm gọi là cạn nhưng cũng có độ sâu là 10m, đã được chọn đảm nhiệm vai trò là đầu mối giao thương hàng hóa bằng đường biển chính cho khu vực thay cho hệ thống cảng biển TPHCM.

Ông Trần Tấn Phúc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) - tư vấn lập Quy hoạch phát triển cụm cảng biển khu vực TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai, giải thích về quyết định này: “Ngoài yếu tố thuận lợi về luồng lạch, Cái Mép - Thị Vải còn là một nơi “đất rộng, người thưa”, việc xây cảng và các công trình phụ trợ sẽ không gặp nhiều cản ngại về giải phóng mặt bằng. Quan trọng hơn nữa, Cái Mép - Thị Vải lại nằm gần khu vực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ Cái Mép - Thị Vải, hàng hóa có thể được đưa đi các địa phương trong vùng một cách dễ dàng”.

Những gì đang diễn ra trên thực tế đã chứng minh cho tính đúng đắn của quyết định này. Hiện nay, tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đã có hàng chục nhà đầu tư cảng biển lớn trong và ngoài nước xây dựng cảng biển.

Tuần qua, cảng biển quốc tế SP-PSA, một liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và PSA Việt Nam thuộc Tập đoàn PSA của Singapore đã được khánh thành. Theo ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng Sài Gòn, độ sâu trước bến của SP-PSA là 14m. Toàn bộ tuyến luồng tàu từ biển vào, tại thời điểm hiện nay tuy chưa nạo vét vẫn có thể cho các tàu 60.000 DWT – 80.000 DWT lợi dụng thủy triều ra vào. Đây là một độ sâu khá lý tưởng cho hoạt động hàng hải, do vậy không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi cảng SP-PSA đi vào hoạt động thì tập đoàn APL, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về vận chuyển container đã kết nối ngay tuyến vận tải trực tiếp từ cảng SP-PSA đi Hoa Kỳ. Tuyến vận tải trực tiếp này đã làm giảm thời gian chuyên chở hàng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ từ 17 ngày xuống còn 15 ngày.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Doãn Thọ đã nhận định, đây là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cũng trong thời gian này, Cảng container nước sâu Tân Cảng Cái Mép đã tiếp nhận tàu MOL Premium thuộc Hãng tàu Mitsui O.S.K Lines (Nhật Bản) có trọng tải tới 73.000 DWT, là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Việt Nam.

Đến cái nhìn cho hàng trăm năm sau

Khi khai trương tuyến vận tải trực tiếp đầu tiên từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, hãng APL cũng đã đưa loại container 53 feet vào hoạt động thay cho loại container cũ 20 feet và 40 feet nhỏ hơn nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng. Ở châu Á, container 53 feet hiện mới chỉ được sử dụng ở 2 nước là Việt Nam và Trung Quốc.

Sự kiện này không lớn nhưng nó lại cho thấy hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải đang từng bước tiếp cận được với các phương tiện vận tải tiên tiến trên thế giới.

Một điều mà hệ thống cảng biển nằm sâu trong đất liền ở TPHCM không thể đạt được bởi hàng loạt những bất cập nêu trên, đặc biệt là hệ thống đường đã quá tải không cho phép chuyên chở những loại container lớn.

Chưa hết, theo ông Trần Tấn Phúc, cho đến khi toàn bộ luồng tuyến của Cái Mép - Thị Vải được nạo vét sâu 14m thì tàu lớn cỡ 60.000 DWT - 80.000 DWT, thậm chí lớn hơn sẽ không phải đợi thủy triều để ra, vào. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang khẩn trương tiến hành nạo vét luồng tàu biển cho Cái Mép - Thị Vải để tương lai ấy sớm thành hiện thực. Nếu không có gì thay đổi, từ nay đến hết năm 2011 sẽ còn Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) do cảng Sài Gòn liên doanh với Vinalines và Tập đoàn Maersk (Đan Mạnh, Cảng Container Quốc tế Sài Gòn - SSA do Cảng Sài Gòn liên doanh với Tập đoàn SSA (Hoa Kỳ)… sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng ở Cái Mép - Thị Vải.

Mặc dù lượng hàng hóa ra, vào các cảng của TPHCM vẫn tăng nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, đang có sự chuyển dịch về lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ các cảng của TPHCM ra các cảng ở Cái Mép - Thị Vải. Nhất là khi hệ thống giao thông của TPHCM ngày càng quá tải thì sự chuyển dịch này sẽ ngày càng nhanh hơn.

Tất nhiên, để trở thành trung tâm cảng biển lớn còn rất nhiều việc phải làm ở Cái Mép - Thị Vải. Đó là xây dựng trung tâm logistic, hệ thống đường giao thông kết nối giữa các cảng và khu vực… Về điều này, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã cam kết “tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư và dồn mọi nguồn lực để thực hiện”.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rất tích cực trong việc đẩy nhanh việc xây dựng đường cầu vào khu Cảng Thị Vải - Cái Mép, nạo vét luồng tàu. Như vậy, nếu không có gì đột biến, với đà này trong tương lai hệ thống cảng biển ở Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành hệ thống cảng biển trung tâm cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam và khu vực.

Nguyễn Khoa

 

Quy hoạch phát triển cụm cảng biển TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai

Bản quy hoạch đã khẳng định, Việt Nam sẽ phát triển hệ thống cảng biển nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải để có thể đón tàu đến 80.000 DWT ra, vào. Tại TPHCM do điều kiện đất đai chật hẹp, luồng tàu biển không sâu nên sẽ phát triển hệ thống cảng biển có thể đón tàu đến 50.000 DWT.

Tuy nhiên, tại TPHCM do nhu cầu xuất nhập khẩu vẫn tăng mạnh nên UBND TPHCM đã chủ động đề xuất và đã được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải và nhiều bộ, ngành liên quan khác cho phép xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu ở TPHCM (khu vực Hiệp Phước) để có thể đón tàu lớn hơn 50.000 DWT ra, vào. Công việc này đang được tiến hành với việc nạo vét luồng Soài Rạp và xây dựng hàng loạt cảng nước sâu ở Hiệp Phước.

A.Nhiên

 

 
 
 

Copyright © 2004 Portcoast Corp. All rights reserved